Saturday, June 22, 2013

Pintig ng puso ko.

PINTIG NG PUSO KO
Batay sa Hosea 11: 1-9
titik: Arsobispo Luis Antonio G. Cardinal Tagle, DD (Arkidiyosesis ng Maynila)
lapat at musika: Eduardo P. Hontiveros, SJ (+)

1. Musmos ka pa lamang minahal na kita. Mula sa kawalan tinuring kang anak sa bawat tawag Ko ika’y lumalayo. Hindi mo ba batid ako’y nabibigo?

2. Aking isasaysay kung mararapatin sa una mong hakbang ng kita’y akayin. Binalabalan ka matang masintahin, kinakandong kita animo’y alipin.

Koda: Pinagtabuyan mo Ako! Pinagtulakan nang husto! Maglaho ka sa harap Ko! Ngunit yaring pintig ng puso Ko!

4. Matupok mang lahat sa buong daigdig hindi magmamaliw ang Aking pag-ibig. Panginoon Ako, at hindi alabok; Paano Ko kaya ikaw malilimot? Paano Ko kaya ikaw malilimot?



Reflectio:

Habang ninanamnam ang bawat linya ng kanta, isang kaibigan ang naaalala ko. Para sa kanya sana ito. Sayang, hindi ako ang naunang gumawa ng mga linyang nito. (Magaling ang pagkakasulat ni Cardinal Chito Tagle). Malapit sa puso ko ang awit; malapit sa mga naramdaman ko; malapit sa mga pangarap ko; malapit sa kuwento ko. Mahiwaga ang pakikipagkaibigan namin. Hindi ko na matandaan ang kwento. Natunaw na yata sa utak ko ang lahat. Pero ipinipintig pa rin ng puso ko.

LSS talaga ako sa huling linya ng kantang ito: "Paano Ko kaya ikaw malilimot?" Habang pinapatugtog ko ang isang cd na naglalaman ng mga awit na para sa Kuwaresma (kahit tapos na ang Kuwaresma!), bumalot sa aking isip ang paulit-ulit kong realisasyon na mahal tayong lahat ng Diyos. Na kasama natin ang Diyos sa paglaban natin sa makamundong inklinasyon. Kung sana'y hindi natin Siya ipagtatabuyan, ipagtutulakan at hahangaring maglaho sa ating buhay. 

Mananalo tayo sa mga hamon ng buhay kung hindi tayo bibitiw, at patuloy na magtitiwala sa Diyos. 

No comments :

Post a Comment