“The world is comic to those who think, and tragic to those who feel.”
Sisimulan ko ang pagmumuni-muni ukol
sa halaga ng pananalig sa pamamagitan ng isang pahayag (ni Horace Walpole) na
nakaagaw ng aking pansin habang nagbabasa ng nobelang gawa ng dati kong guro sa
Panitikan. Tunay nga, hindi maiaalis ang damdamin ng tao sa nangyayaring mga
pagbabago sa mundo. Hindi maikakailang hindi lamang ang isip ang ginagamit
ngayon sa pagharap sa buhay-tao. Nadadala pa nga tayo nang lubusan ng ating
damdamin lalo’t nakapapangilabot ang nangyaring baha sa ating komunidad*.
Mabuting ipakita ko muna kung gaano
nga ba karupok ang mundong ginagalawan ng tao ngayon. Sa ganang akin, ang lahat
ng karupukang ito ay iisa lamang naman talaga ang hantungan, ang kamatayan.
Kung hindi dahil sa posibilidad ng kamatayan noong panahong umaapaw na ang
tubig-baha sa kalunsuran, hindi marahil makararanas ng kakaibang pakiramdam ang
mga tao. Hindi ko pasusubaliang isa ako sa tinutukoy ko. Bibihirang hindi ko
makita ang kamatayan ngayon, kahit hindi na ako magbukas pa ng telebisyon
(dahil wala pa rin namang kuryente). Kahit saan ay may kamatayan. Paano kung
gayon makapagsisimula ang mga nasalanta ng bagyo at pag-apaw ng dam? Ito ang
tiyak na tinatanong ng mga dinatnan ng “mala-delubyong” pangyayari. Waring ito
ang sinasabi ni Rudolf Otto na pagiging tremendum ng numen**. Na sa pamamagitan
nito, nakararanas ang bawat tao ng isang pagkakataong malapit siya sa “banal.”
Ngunit ganito nga ba talaga
nagsisimula ang ating pananalig? Kailangan pa ba talagang makaranas ng isang
kakaibang kaganapan na lubhang makapagbabago sa mundong ginagalawan ng tao?
Ganito ba talaga ang sinasabi ng ilang pilosopo ukol sa kahihinatnan natin
dahil sa pag-iral ng pisikal at moral na mga kasamaan? Hindi maikakailang para
sa iba, ngayon nagsisimula ang pagbabago. Pero ngayon ba talaga kailangang
manalig? Kung ganito ang sitwasyon ngayon, may puwang pa nga kaya ang pananalig
sa pang-araw-araw na buhay ng tao?
Mahalaga ang pananalig sa buhay ng
tao. Itong pananalig na ito ang kanyang sandigan sa kahirapan ng buhay. Di
hamak na nakatutulong ang pananalig na ito upang kahit papano’y mairaos ng
sinuman ang kanyang mga paghihirap sa buhay. Ngunit gayon nga ba dapat ipakita
ang halaga ng pananalig? Mukhang may iba pang mukha ang halaga ng pananalig.
Hindi lang ito nariyan upang patatagin ang mahihina ang loob at palakasin ang
nahihirapan na sa buhay. Ang pananalig mismo ang siyang bumubuhay sa tao. Ito
ang mismong umaagapay sa pagpapatuloy ng buhay. Subalit hindi yata ito ang
nosyon natin sa pananalig ngayon. Nariyan laamang ang pananalig sa panahong
ito’y kailangan. Halimbawa, ngayong nag-abot-abot ang sakuna at trahedya sa
kalunsuran. Matapos makabangon at malimutan ang trahedya, babalik at babalik na
naman ang tao sa kanyang dating gawi, at maisasantabi na naman ang pananalig na
parang perang itatago muna sa pitaka at kukunin lamang kung ito’y kakailanganin
na. Mahahawakan lang ang rosaryo at mapapansin ang inaagiw nang Sto. Niño sa panahong gaya nito.
Hindi kinakailangang mapadpad ang
sinuman sa isang mundong marupok para magkamit ng pananalig. Pero dahil
naririto nga tayo sa mundong marupok at walang kasiguraduhan kung tayo’y kaya
nitong bigyan ng matitirhan, hindi maaaring mawala ang pananalig. Sasabihin ng ilang
pilosopo’t teologo, basta maniwala ka, manalig ka. Aanhin nga ba ang pananalig
sa mundo natin ngayon? Kung tatanungin iyan ng isang inang namatayan ng anak o
asawa dahil sa leptos pirosis o ng amang siya na lamang ang natirang buhay
matapos anurin ng baha ang kanilang bahay kasama ng mga mahal sa buhay, marahil
hindi nila mauunawaan kung para saan ang pananalig. O marahil maunawaan nila
kung talagang ito ang sandigan nila ngayon. Hanggang ngayon nga, hindi ko pa
rin ito mahiwatigan.
Kung kaya’t magtatanong ako sa aking
sarili, bakit ba natin nararanasan ang ganito kakomplikadong sitwasyon? Paano
masasagot ng aking pananalig ang tanong at hiyaw ng mga namatayan at nawalan na
ng matitirhan? Para bang kayhirap na ngayong manalig at hindi kumilos para sa
kapwa. Aba, pagkilos. Hindi kaya ang pananalig ay isang pagkilos? O kaya’y
nangangailangan ng pagkilos ang pananalig? Marahil kailangan ngang kumilos para
sa aking pananalig.
Magtataka ang marami kung bakit
kahit nananalig ka na, gayon pa rin ang nararanasan natin sa mundong ito.
Simple lang siguro ang sagot. Hindi lang nga pananalig ang kailangan, mahalaga
rin ang pagkilos. Hindi ko sinasabing tumigil na sa pagluluksa at magsawalang
kibo at kumilos na para sa ikauunlad muli ng bayan. Delikado ito kung hindi
maiintindihan. At mas delikado kung pati ang tunay na halaga ng pananalig ay
hindi nauunawaan.
Paano nga ba uunawain ng mga
nasalanta ang tunay na halaga ng pananalig sa gitna ng kadalamhatiang kanilang
nararanasan? Kahit saan man ang kamatayan, hindi naman nagtatapos doon ang
lahat. Hindi natatapos ang pananalig, hindi rin ito nagsisimula ngayon. Matagal
nang mayroon tayo nito. Hindi lang talaga pansin dahil walang nag-uudyok sa
atin na pansinin ito. Pero ang mahalaga’y pinanghahawakan natin ang
paniniwalang may pananalig tayo sa isang naglalang. Basta maniwala, sabi nga ni
Pascal, walang masama kung pupusta ka sa pananalig kaysa ang wala kang gawin.
Sa puntong ito, sasabihin kong hindi
mahalaga kung matuklasan ko ang halaga ng pananalig. Kung basta mananalig ako,
at sigurado naman akong nananalig ako’t may mapapala ako rito, hindi ko na
kailangang alamin pa ang halaga nito. Sapat na sa akin ang manalig at humarap
sa hamon ng buhay gamit ang pananalig na pinanghahawakan ko.
Narito ang isang tulang aking nagawa
matapos pagmuni-munihan ang isang bagay na hindi naman talaga malapit sa akin
pero naramdaman kong malapit pala talaga ako, gaya ng ibang tao, sa kamatayan.
Na kung hindi dahil sa nangyaring unos, hindi ko rin mararanasan ang isang
kaganapang tinatawag pala akong muli upang manalig sa isang naglalang. Sa Diyos
na siyang pinagmulan ng lahat, para sa kanya ang akdang nasa ibaba. (Mahalaga
rin pala ang kapwa, dahil sa kasama ko sa bahay, sa eskuwelahan, sa komunidad
ko nakita ang halaga ng pananalig. Ganoon pala talaga ang dinamismo ng
pananalig sa Diyos: hindi lang ang Diyos ang mamahalin mo, pati rin ang kapwa.)
Ukol sa Pananalig
at Kamatayan
Hindi ko (pa rin) alam na hindi ko alam
ang aking pupuntahan
sa
dami ng daang nagsasanga-
sanga
sa aking isipan—
Nawawala na naman ako: matapos
magsermon
ng
pastor sa sinasakyang bus, gasgas na ang
mga turo
gayong
kasisimula pa lamang ng aking pagdidiskurso
ukol
sa pananalig at kamatayan. Hanggang ngayon,
hindi
ko pa rin nauunawaan ang hangganan
ng
pag-ibig sa hinahabing tula, piping saksi
sa
bawat nilang pagtakas tungo sa kabila ng lungkot
hanggang
maranasang mangulila sa buhay
na
mawawala. Hindi ko matanggap-tanggap
ang
katwiran ng maiiwan, gayong kasama rin ako
sa
mga pilit tumatakas sa namumukod-
tanging
katotohanan ng buhay. Hindi ko alam
na
nakita ko na pala sa kausap ang hindi ko nakita
sa
kahuli-hulihan kong tula.
*Una ko itong naisulat noong Oktubre 2009, ilang linggo matapos maranasan ang bahang dulot ng bagyong Ondoy. Ngayon ko lamang nabalikan, nahalungkat sa mga computer folders at napagdesisyunang i-edit muli.
**Ayon kay Rudolf Otto, ang Diyos o ang presensya ng Banal ay parehong nakapapangilabot at nakaaakit. Ika nga niya, "mysterium tremendum et fascinosum."
No comments :
Post a Comment